Recent Posts

Thứ Tư, 24 tháng 6, 2020

Kỹ năng lắng nghe và thấu hiểu

Kỹ năng lắng nghe và thấu hiểu

Kỹ năng lắng nghe rất quan trọng bởi giao tiếp là một trong những hoạt động luôn diễn ra hàng ngày xung quanh chúng ta, tuy nhiên để đạt được mục đích giao tiếp mà cụ thể là thấu hiểu được những gì người khác nói  thì mỗi chúng ta cần phải rèn luyện cho bản thân kỹ năng lắng nghe hiệu quả.

Tại sao trong thực tế chúng ta lại không chú ý lắng nghe người khác thực sự một cách thấu cảm. Có 2 lý do bạn không lắng nghe một cách chân thành.

Lí do 1: Vì do chúng ta quá nôn nóng để đưa ra lời khuyên sớm nhất, bạn không muốn lắng nghe mà chỉ muốn đưa ra những lời khuyên một cách nhanh chóng nhất. Nhưng đôi khi người nói người ta cũng không muốn bạn khuyên đâu họ chỉ muốn bạn ngồi lắng nghe họ chia sẽ thôi. Còn những người muốn nghe bạn khuyên thì bạn cần phải lắng nghe một cách thật sự để bạn không bỏ sót ý chính nào quan trọng và đưa ra lời khuyên đúng.

Lí do 2: Vì bạn cảm thấy cuộc nói chuyện này phải mất quá nhiều thời gian. Khi lắng nghe một cách chân thành thì bạn đừng nghĩ nó sẽ tốn nhiều thời gian dẫn tới bạn không hứng thú trong giao tiếp không chú ý lắng nghe nhưng ngược lại nếu bạn chú ý lắng nghe thì bạn sẽ rút ngắn được nhiều thời gian và đưa ra lời khuyên chân thành nhất.

Còn ngược lại nếu người nói chuyện với bạn là người như thế nào đối với bạn nữa. Nếu là người quan trọng thì bạn cũng sẽ chú ý đến cuộc nói chuyện còn ngược lại nếu người đó không quan trọng đối với bạn thì bạn sẽ hời hợt không muốn nghe.

4 Cấp độ lắng nghe

Cấp độ 1: Nghe một cách giả vờ tức là trong cuộc nói chuyện với người khác mình cũng ngồi đó hiện diện với một con người nhưng thực tế con linh hồn bạn lại không để tâm vào cuộc nói chuyện đó. Lâu lâu bạn cũng à ừ như là đang nghe nhưng thực tế thì mức độ thấu cảm trong câu chuyện đó bằng không.

Cấp độ 2: Lắng nghe có chọn lọc. Trong cuộc nói chuyện đó bạn chỉ chọn những yếu tố cần thiết để nghe thôi

Cấp độ 3: Lắng nghe có suy nghĩ. Bạn sẽ lắng nghe xem cuộc nói chuyện trên có gì hay hoặc hấp dẫn để một lát bạn sẽ phải hỏi hay đối đáp như thế nào.

Cấp độ 4: Lắng nghe thấu hiểu. Lúc đó bạn sẽ hiện diện 100% bạn sẽ lắng nghe bằng thính giác thị giác và con tim bạn vì thế bạn sẽ thấu hiểu. Nếu bạn chỉ nghe nội dung thôi thì bạn sẽ không hiểu hết cuộc trò chuyện. Còn bạn chỉ nghe bằng tai thôi thì bạn sẽ không hiểu nổi những niềm vui hay nỗi buồn trong đôi mắt họ.

Lắng nghe và thấu hiểu

– Bạn nên tìm hiểu kỹ về 4 chữ “ Lắng nghe thấu hiểu”. Trong cuộc nói chuyện không phải bạn chỉ lắng nghe người ta mà bạn phải lắng cái lòng mình lại để thấu hiểu. Nhưng làm sao bạn lắng lòng mình lại được thì bạn phải làm chủ được tâm lí của mình trong bối cảnh mình đang hiện diện với người đó. Bạn hãy dùng suy nghĩ bên trong của mình “ lắng nghe thấu hiểu” để bạn lắng nghe cuộc nói chuyện.

Khi bạn đã lắng nghe xong hãy cố gắng thấu hiểu vấn đề mà họ đang chia sẻ nhé. Bằng cách khi nghe họ nói chuyện xong bạn nên nói ra cách nhìn nhận những hiểu biết của bạn về sự việc, còn nếu bạn vẫn chưa hiểu về câu chuyện thì bạn cứ hỏi lại họ nhé.

– Đặt mình vào vị trí của người khác. Cho dù bạn cố đặt mình vào vị trí của người khác thì bạn cũng nên biết rằng không bao giờ bạn đạt được mức độ 100 như người đối diện, cho nên nếu bạn có một lời khuyên nào đó hoặc kinh nghiệm nào đó tương tự như họ thì nó cũng chỉ là phương pháp để học tham khảo mà thôi nên đừng bắt họ phải thử vì cứ nghĩ mình làm được và thành công thì chắc chắn họ cũng sẽ như vậy.

– Hãy xác nhận lại điều người khác vừa chia sẻ. Đôi khi người chia sẽ cho bạn xong hay hỏi lại bạn hiểu chưa thì bạn cần nói là đã hiểu, rồi bỏ đi nhưng trong thực tế cái hiểu của bạn sẽ khác với sự hiểu của người ta nên khi người ta hỏi bạn như vậy bạn hãy xác nhận lại sự hiểu của mình để xem có đồng điệu với suy nghĩ của người ta không nhé.

Khi bạn lắng nghe và hiểu người khác thật sự, thì chắc chắn người ta cũng sẽ bắt đầu cảm nhận được và dần dần cũng sẽ lắng nghe những quan điểm và ý kiến của mình.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét