Recent Posts

Thứ Tư, 24 tháng 6, 2020

Kỹ năng giải quyết vấn đề

 Kỹ năng giải quyết vấn đề
Kiểm tra ứng viên qua những câu hỏi đánh giá kỹ năng giải quyết vấn đề là điều mà hầu hết nhà tuyển dụng nào cũng áp dụng. Bởi một người có kỹ năng giải quyết vấn đề tốt sẽ có trí óc nhanh nhạy, thông minh và sự hiểu biết cao. Do đó, những người sở hữu kỹ năng này luôn được các nhà tuyển dụng "săn lùng" và mời chào đầu quân cho công ty mình. Vậy kỹ năng giải quyết vấn đề được thể hiện như thế nào?

Kỹ năng giải quyết vấn đề là kỹ năng mềm được các nhà tuyển dụng đánh giá cao. Bởi ứng viên sở hữu kỹ năng này có khả năng xử lý các tình huống khó khăn bất ngờ ập đến khi triển khai các dự án cũng như trong quá trình tương tác với các khách hàng. Để tìm hiểu chi tiết, bạn đọc hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây của chuyên trang tuyển dụng https://goodcv.vn về kỹ năng giải quyết vấn đề là gì, các yếu tố ảnh hưởng đến kỹ năng giải quyết vấn đề và làm thế nào để học hỏi và hoàn thiện kỹ năng này nhé.ky nang giai quyet van de la gi
Tổng hợp kỹ năng giải quyết vấn đề hỗ trợ công việc hiệu quả nhất

1. Kỹ năng giải quyết vấn đề là gì?

Kỹ năng giải quyết vấn đề là khả năng giải quyết tình huống khó khăn và bất ngờ khi tương tác với các đối tác doanh nghiệp. Kỹ năng giải quyết vấn đề liên quan đến kỹ năng lắng nghe tích cực, phân tích, nghiên cứu, sáng tạo, giao tiếp, khả năng đáng tin cậy và làm việc teamwork.

Kỹ năng giải quyết vấn đề liên quan đến 2 khả năng: khả năng sắp xếp trật tự, phân tích và sáng tạo như so sánh, tương phản và chọn lọc. Tư duy phân tích là phạm trù trực tiếp ảnh hưởng đến khả năng giải quyết vấn đề bởi quá trình phân tích sẽ giúp phát hiện ra các vấn đề và định hướng ra các giải pháp.

2. Các yếu tố ảnh hưởng đến kỹ năng giải quyết vấn đề

  • Kỹ năng nghiên cứu: Đây là một trong những kỹ năng giúp bạn thu thập thông tin cần thiết cho dự án bằng hoạt động làm việc nhóm hoặc qua nghiên cứu và trao đổi online. Một số công việc online vận dụng kỹ năng này có thể kể đến như nhân viên marketing online, cộng tác viên online,...
  • Kỹ năng phân tích: Bước đầu tiên giải quyết vấn đề là phân tích tình huống để tìm hiểu chi tiết về nguyên nhân để tìm biện pháp giải quyết hiệu quả. Vì vậy, kỹ năng phân tích có ảnh hưởng rất lớn đến kỹ năng giải quyết vấn đề.
  • Kỹ năng quyết định: Sau khi trao đổi kinh nghiệm và thảo luận, nhóm của bạn cuối cùng cũng phải ra quyết định để tiến hành thực hiện và bước đầu đánh giá kết quả.
  • Kỹ năng giao tiếp: Khi đã ra quyết định và tiến hành thực hiện, bạn cần tìm sự hỗ trợ qua việc giao tiếp tương tác với các đối tác liên quan. Hơn nữa, tương tác sẽ giúp giảm thiểu sự phân vân và tăng hiệu suất cho các giải pháp.
  • Khả năng tin cậy: Các nhà quản lý đánh giá cao các thành viên sở hữu đầu óc nhạy bén, nhanh chóng hoạch định ra các giải pháp cho một vấn đề phức tạp.

3. Cách nâng cao kỹ năng giải quyết vấn đề

  • Lĩnh hội sâu sắc về kiến thức về lĩnh vực của dự án: Đây là yếu tố then chốt bởi chỉ khi nghiên cứu và hiểu chính xác nguyên lý vận hành của một vấn đề mới có thể tìm ra những lỗi hệ thống và tìm cách khắc phục chính xác và hiệu quả.
  • Tìm kiếm cơ hội giải quyết vấn đề: Bằng việc đặt bản thân vào trong các tình huống khác nhau sẽ khiến bạn nâng cao khả năng phân tích, phán đoán, đánh giá và xử lý các khía cạnh của vấn đề. Việc tìm kiếm tình nguyện viên hoặc cộng sự vững chuyên môn liên quan giúp bạn dễ dàng tìm chìa khóa cho vấn đề.  
  • Thực hành giải quyết vấn đề: Một cuốn sách sưu tập các tình huống thực tế sẽ giúp bạn dễ dàng tham khảo để áp dụng vào các giải pháp của mình.
  • Quan sát cách người khác giải quyết vấn đề: Quan sát là một phương tiện học hỏi hiệu quả bên cạnh những cuốn sách kỹ năng. Nếu có thể, bạn có thể hỏi các đồng nghiệp có chuyên môn hoặc sếp để tham vấn cho giải pháp bạn đã vạch ra.

ky nang giai quyet van de la gi
Kỹ năng giải quyết vấn đề có thật sự cần thiết trong công việc

4. Làm nổi bật kỹ năng giải quyết vấn đề trong hồ sơ xin việc

Việc thể hiện và làm nổi bật kỹ năng giải quyết vấn đề trong hồ sơ xin việc có thể coi là “ngôi sao hy vọng” chinh phục nhà tuyển dụng bởi đây là kỹ năng “vàng” trong các hoạt động nhóm ở bất cứ dự án cụ thể nào, đặc biệt trong lĩnh vực dịch vụ khách hàng, kỹ sư và quản lý.

Trong khi một người có thể đảm nhận rất nhiều công việc trong thời gian ngắn thì số khác lại phàn nàn rằng mình không có thời gian để dành cho việc vui chơi, giải trí của bản thân. Điều này thể hiện rằng bạn chưa có kỹ năng quản lý thời gian của mình hợp lý. Do đó, việc lên kế hoạch, sắp xếp thời gian biểu là yếu tố quan trọng và cần thiết để bạn có thể hài hòa giữa thời gian công việc và cuộc sống.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét